U23 Iraq – đối thủ của U23 Việt Nam ở tứ kết, có những điểm yếu nào để thầy trò HLV Hoàng Anh Tuấn khai thác: Dù họ mạnh hơn nhưng chúng ta lại có bài khắc chế

U23 Iraq – đối thủ của U23 Việt Nam ở tứ kết, có những điểm yếu nào để thầy trò HLV Hoàng Anh Tuấn khai thác: Dù họ mạnh hơn nhưng chúng ta lại có bài khắc chế

Tuy xếp hạng 58 trên bảng xếp hạng của FIFA, nhưng các cấp độ đội tuyển, Iraq thường khá vất vả khi đối đầu với Việt Nam, những trận gần đây, có cảm giác rằng các chiến thắng của họ đều không thuyết phục.

Không có nhiều điều để nói về trận thua 0 – 3 trước U23 Uzbekistan của U23 Việt Nam. Một trận đấu không chỉ là có tính chất thủ tục, ngược lại, nhiều người còn lo ngại nếu U23 Uzbekistan “nằm” trận này để được gặp U23 Iraq ở tứ kết, U23 Việt Nam còn phải gặp U23 Ả rập Xê út, đối thủ được cho là khó chịu hơn nhiều so với U23 Iraq. Có thể U23 Uzbekistan tự tin vào sức mạnh của mình, có thể lòng kiêu hãnh của một cựu vương không cho phép họ né tránh bất kỳ đối thủ nào. Với đội hình 2, U23 Uzbekistan đã đá 1 trận sòng phẳng với U23 Việt Nam.

U23 Iraq - đối thủ của U23 Việt Nam ở tứ kết, có những điểm yếu nào?- Ảnh 1.

U23 Iraq có trận thắng quan trọng trước U23 Ả rập Xê út. Ảnh: AFC.

Về phía U23 Việt Nam, từ trước đến giờ, kể cả đang trong giai đoạn đỉnh cao, có ra sân với đội hình chính, dù đá với tâm thế buộc phải chiến thắng, đá với kiểu phòng ngự đổ bê tông hay lăn xả, chúng ta vẫn chưa bao giờ vượt qua U23 Uzbekistan, chứ chưa nói là ra sân với 8 sự thay đổi so với đội hình được cho là chính và thi đấu với tâm thế không nhất thiết phải thắng. Có 1 điều đáng nói là dù đá trong tình thế như vậy, chúng ta vẫn phải nhận 2 thẻ vàng từ 2 cái hích vai vô dụng trong 2 tình huống vô thưởng vô phạt của Đức Việt và Hồng Phúc. Thế mới thấy, thói quen là rất khó bỏ, cả trong đời sống cũng như trong thi đấu bóng đá.

Như nhiều người mong muốn, U23 Việt Nam sẽ gặp U23 Iraq ở tứ kết. Qua 3 trận đấu của họ với 3 đối thủ ở bảng C: U23 Tajikistan, U23 Thái Lan và U23 Ả rập Xê út, chúng ta cùng xem xét điểm mạnh điểm yếu của đối thủ có nhiều duyên nợ này.

Điểm mạnh của U23 Iraq rất dễ thấy, họ mạnh mẽ và khéo léo. Thể hình thể lực tốt, có nhiều cầu thủ đang thi đấu ở các giải đấu lớn. Kỹ thuật cá nhân của các cầu thủ U23 Iraq rất tốt, không thua kém nhiều các cầu thủ châu Âu. Các cầu thủ tấn công của U23 Iraq nguy hiểm ở khả năng bứt tốc, đột phá. Đặc biệt là số 7 Ali Jasim. Anh này có cái chân phải cực kỳ khéo léo, rất hay đi bóng xộc từ biên trái vào trung lộ, bẻ bóng sang chân phải dứt điểm. Các cú sút của cầu thủ này khá mạnh và chính xác.

U23 Iraq ưa thích các pha bóng dài trong phối hợp tấn công, hay đưa bóng ra cánh rồi từ đó lật bóng hoặc đột phá cá nhân vào trung lộ. Các pha phối hợp phạt góc của U23 Iraq rất nguy hiểm. Với lợi thế chiều cao, họ thường di chuyển kéo người để 1 cầu thủ từ vị trí nhất định nào đó có không gian dứt điểm. Họ cũng thích băng cắt lấy đà từ khoảng chấm phạt đền lao vào rồi bật nhẩy đón bóng ở khoảng vạch 5m50. Lúc đó tiền đạo U23 Iraq sẽ có lợi thế hơn hẳn trung vệ đối phương về tầm cao cho dù có cùng chiều cao cơ thể. Có lẽ để đối phó với miếng đánh này, các hậu vệ U23 Việt Nam phải tìm cách phối hợp đứng cản đường chạy đà của đối phương hơn là đứng tại chỗ ở khu 5m50 rồi bật nhảy tranh chấp bóng.

U23 Iraq - đối thủ của U23 Việt Nam ở tứ kết, có những điểm yếu nào?- Ảnh 2.

Có nhiều điểm mạnh, nhưng U23 Iraq cũng sở hữu không ít điểm yếu. Ảnh: AFC.

Ở khâu phòng thủ, các hậu vệ U23 Iraq với chiều cao và sức mạnh của mình hóa giải tốt các pha bóng dài, bóng bổng kiểu như của U23 Tajikistan hay áp dụng. Các hậu vệ U23 Iraq cũng phối hợp thoát pressing rất tốt, ít nhất là trước các đối thủ ở trong bảng này.

Thế còn điểm yếu của đội bóng này?

Đầu tiên là ở sức tấn công, U23 Iraq không giỏi phối hợp nhỏ, đập tường trung lộ. Có rất ít các pha phối kiểu như vậy diễn ra trong 3 trận đấu vừa qua của U23 Iraq. Các cầu thủ tấn công của họ có xu hướng giải quyết vấn đề một mình, đi bóng rồi dứt điểm. Điển hình cũng là số 7 Ali Jasim của U23 Iraq. Anh rất giỏi đi bóng và dứt điểm, nhưng điểm yếu là anh quá lạm dụng việc đó cũng như ít sử dụng đến cái chân trái. Trong khi với lối tấn công ưu tiên bóng dài của mình, U23 Iraq không làm sao khoan thủng được hàng phòng thủ của U23 Thái Lan, thì với kiểu phối hợp nhỏ chuyền ban nhuần nhuyễn, U23 Ả râp Xê út đã phá nát hàng phòng thủ của U23 Thái Lan.

So sánh khả năng phòng thủ của U23 Iraq trước 2 lối tấn công của 2 đội cửa dưới là U23 Thái Lan và U23 Tajikistan. Ta thấy các hậu vệ U23 Iraq hóa giải các đợt tấn công của U23 Tajikistan, vốn có lối tấn công khá giống với U23 Iraq, dễ dàng hơn là các pha phối hợp đập tường của U23 Thái Lan. Một trong những nguyên nhân dẫn đến trận thua 0 – 2 trước U23 Thái Lan của U23 Iraq đó là hàng thủ của họ khá lúng túng trước các pha phối hợp nhỏ của các cầu thủ tấn công Thái Lan. Có thể, U23 Iraq đã có những điều chỉnh ở hàng thủ để thích nghi và hóa giải kiểu tấn công phối hợp nhỏ khi có trận thắng trong lượt đấu sau cùng với U23 Ả rập Xê út.

Tất nhiên, BHL của U23 Việt Nam sẽ có những nhận định của mình về điểm mạnh, điểm yếu của U23 Iraq, có thể giống hoặc khác với những nhận định trên đây. Nhưng nhìn nhận điểm mạnh, điểm yếu của đối thủ là 1 chuyện, thực hành khắc chế điểm mạnh, khai thác điểm yếu của đối phương lại là chuyện khác. Có 1 thực tế là tuy xếp hạng 58 trên bảng xếp hạng của FIFA, nhưng các cấp độ đội tuyển, Iraq thường khá vất vả khi đối đầu với Việt Nam, những trận gần đây, có cảm giác rằng các chiến thắng của họ đều không thuyết phục, đều có phần may mắn. Phải chăng đây là lúc thầy trò HLV Hoàng Anh Tuấn đòi lại món nợ này?

Bình luận Facebook