Còi vàng V League chê VAR: “Làm áp lực cho trọng tài hơn chứ được gì”

Còi vàng V League chê VAR: “Làm áp lực cho trọng tài hơn chứ được gì”

Trả lời phỏng vấn của chúng tôi, cựu trọng tài Dương Mạnh Hùng đã có những chia sẻ rất thẳng thắn về việc áp dụng công nghệ VAR tại V-League 2023.

Vừa qua công nghệ VAR đã được áp dụng tại trận đấu giữa Viettel và Hà Tĩnh, vậy dưới góc nhìn của một cựu trọng tài, ông nghĩ sao về vấn đề này?

Tôi phải khẳng định rằng có VAR là điều tốt cho bóng đá Việt Nam, nó sẽ giảm thiểu những sai lầm, xóa bỏ sự bất công. Thậm chí sau này kể cả giải hạng Nhất cũng nên có VAR. Tuy nhiên với góc nhìn từ 1 người yêu bóng đá chân chính, VAR có thể làm mất đi vẻ đẹp vốn có của môn thể thao này. Ý kiến tôi là nên bỏ luôn cái công nghệ VAR này đi.

Dù là điều cực kỳ cần thiết nhưng đôi khi VAR có thể cắt vụn trận đấu, khiến cho tâm lý thi đấu của các cầu thủ, đặc biệt là những đội đang có lợi thế về mặt tỷ số. Bóng đá Việt Nam đang đi lên, cầu thủ cũng vậy nhưng chất lượng trọng tài cũng phải phát triển tương xứng thì mới phù hợp.

VAR mới được áp dụng ở trận Viettel vs Hà Tĩnh

VAR được thử nghiệm vào giai đoạn 2 của V-League 2023, đúng thời điểm đua vô địch nhưng không được áp dụng đồng bộ, điều này có hợp lý không?

Tôi thấy điều này sẽ làm mất đi sự công bằng. Nếu có thể thì tất cả những trận đấu ở nhóm đua vô địch trở về sau đều nên được áp dụng VAR chứ không phải là 1 số trận. Thời điểm áp dụng chưa thực sự hợp lý. Trong giai đoạn thử nghiệm đương nhiên sẽ có nhiều điều chưa tốt.

Có thể kể đến như công nghệ trục trặc, trọng tài VAR và trọng tài chính phối hợp chưa tốt, chưa nhuần nhuyễn có thể làm phản tác dụng của công nghệ này. Theo quan điểm của tôi, các trận đấu quan trọng còn lại vẫn nên sử dụng trọng tài nội tốt, hoặc nếu không thì mời trọng tài ngoại.

357285808-182064391540110-6963559958417342081-n-1690778465.jpg
VAR chưa được áp dụng đồng bộ tại V-League

Sử dụng VAR hiện tại không phải là vội nhưng không hợp lý. Các trận đấu còn lại không có VAR khi xảy ra pha bóng tranh cãi sẽ khiến cho cầu thủ và HLV phản ứng vì thiếu công bằng. Đừng biến VAR trở thành thứ để xoa dịu dư luận, vì áp lực từ người hâm mộ nên mới áp dụng.

Việc áp dụng VAR có ảnh hưởng thế nào đến các trọng tài thưa ông?

Phải nói rằng VAR sẽ tạo thêm áp lực cho trọng tài. Tôi khẳng định rằng dù có VAR nhưng yếu tố quan trọng nhất vẫn là con người. Trọng tài chính phải am hiểu luật, áp dụng luật chính xác vào từng tình huống. Hơn nữa sự liên kết giữa trọng tài chính và trọng tài VAR cũng rất quan trọng.

VAR thậm chí còn có thể khiến cho trọng tài mất đi tính chủ động. Trọng tài trước hết cần quên đi việc có VAR và tập trung làm tốt công việc của mình. VAR chỉ là công cụ hỗ trợ. Đây mới chỉ là giai đoạn thử nghiệm nên đừng đặt quá nhiều trọng tâm về VAR.

Việc quan trọng vẫn là vấn đề con người, trọng tài phải có năng lực và đạo đức. Phải nâng trình độ của trọng tài Việt Nam song song với việc áp dụng VAR thì mới có thể thành công.

long-an-2-0807-1690778512.jpg
 “VAR tốt nhưng quan trọng vẫn là con người”

Vậy còn cầu thủ, ông nghĩ VAR sẽ ảnh hưởng thế nào tới các cầu thủ Việt Nam?

Phải nói rằng khi có VAR thì cầu thủ sẽ “ngoan” hơn, đá tử tế hơn nhiều, giảm thiểu được các tình huống đánh cùi chỏ, đá triệt hạ hay quyết liệt không cần thiết. Ngoài ra ở các giải đấu quốc tế, họ cũng đều áp dụng VAR cả rồi và điều này sẽ giúp cho cầu thủ Việt Nam đỡ bị bỡ ngỡ hơn.

Điều này sẽ giúp ĐT Việt Nam đỡ phải gặp những tình huống VAR thổi bất lợi như ở vòng loại World Cup 2022 năm ngoái. Trọng tài Việt Nam nhiều tình huống có thể bỏ qua hoặc không có VAR kiểm tra nhưng ở quốc tế thì trọng tài bắt rất chặt. Việc áp dụng VAR hiện tại là xu thế chung của toàn thế giới, chúng ta áp dụng cũng là một cách để tiến bộ và theo kịp hơn với nước ngoài.

Xin cảm ơn ông về cuộc trò chuyện vừa rồi.

Nguồn: Thể Thao 247

Bình luận Facebook