Jadon Sancho tiếp tục nói đ.ểu HLV Erik Ten Hag sau trận MU thua t.an n.át trước Brighton: ‘Có tôi trận này đã khác’

Jadon Sancho tiếp tục nói đ.ểu HLV Erik Ten Hag sau trận MU thua t.an n.át trước Brighton: ‘Có tôi trận này đã khác’

Thất bại tan nát ngay trên sân nhà trong lần đầu tiên xoay sang sơ đồ mới cho thấy, HLV Erik ten Hag vẫn chưa thể định hình được lối chơi của Quỷ đỏ.

Ngay tại Old Trafford, Man United bị Brighton nã vào lưới 3 bàn và chỉ có bàn gỡ do công một cầu thủ trẻ được vào sân thay người Hannibal. Thoạt trông, đây là một màn trình diễn tồi tệ của các cá nhân, tuy nhiên phải nói rằng các cầu thủ MU đã không thể thích nghi với lối chơi mới, sơ đồ 4-4-2 kim cương.

Từ đầu mùa giải tới giờ, Man United chơi với sơ đồ 4-2-3-1 quen thuộc, với điểm nhấn là 2 hành lang cánh. Tất nhiên, họ chơi vẫn tệ khi thua trắng Tottenham, thắng nhọc Wolves. Dù vậy, lối chơi của Quỷ đỏ vẫn có những điểm sáng khi ngược dòng trước Nottingham Forest hay có thời điểm đe doạ khung thành Arsenal. Cần phải khẳng định một lần nữa, Quỷ đỏ chơi tệ từ đầu mùa.

Erik ten Hag MU vs Brighton
Mất 10 cầu thủ, HLV Erik ten Hag phải xoay sang sơ đồ 4-4-2

Nhưng việc mất 2 cầu thủ chạy cánh khiến HLV Erik ten Hag đau đầu hơn bao giờ hết. Trò cưng Antony không rõ ngồi ngoài bao lâu vì cáo buộc bạo lực, trong khi niềm hy vọng Jadon Sancho là nỗi thất vọng tràn trề khi đốp chát với HLV trưởng. Thiếu vắng chân chạy cánh, MU buộc phải xoay sang sơ đồ 4-4-2 để tận dụng nhân sự khu trung tuyến.

Thua trận, Sancho cũng đã có vài lời phát biểu: “Giá như mà tôi có trong trận đấu thì giờ đã khác” .

Sơ đồ này vận hành ổn, ít nhất là trong 20 phút đầu tiên khi Quỷ đỏ ép được đối thủ, cũng như có một vài tình huống tiếp cận khung thành đáng chú ý. Tuy nhiên ở chiều ngược lại, khả năng phòng ngự của sơ đồ kim cương lộ rõ điểm yếu nơi hành lang cánh, khi Brighton sở hữu ngòi nổ Kaoru Mitoma.

Việc HLV Erik ten Hag bất ngờ xếp Diogo Dalot đá chính thay Wan-Bissaka cũng là một canh bạc, bởi ông muốn tập trung vào khâu tấn công, kiểm soát bóng, và điều này Dalot làm tốt hơn người đồng đội. Sơ đồ 4-4-2 cũng sẽ hiệu quả, trong trường hợp Man United kiểm soát được trận đấu và có bàn thắng dẫn trước. Dù vậy, bàn mở tỷ số của người cũ Danny Welbeck đã khiến toan tính của Ten Hag sụp đổ.

Nơi tuyến giữa, Scott McTominay sẽ chơi tốt hơn trong sơ đồ 4-2-3-1 khi không cần di chuyển nhiều. Nhưng với 4-4-2 kim cương yêu cầu sự cơ động của tiền vệ, còn bản chất cầu thủ Scotland không phải người giỏi tư duy không gian, vị trí. Đảm nhiệm vai trò hỗ trợ tấn công, phòng ngự và kiểm soát một lúc là quá sức với McTominay (nếu còn Fred thi đấu sẽ khá hơn).

Cuộc thử nghiệm bất thành của Erik ten Hag 1
Hàng tiền vệ kim cương của MU thi đấu không hiệu quả trước Brighton

Tương tự, Bruno Fernandes trong vai trò đỉnh kim cương cũng có ngày hoạt động không hiệu quả, khi không nhận được sự hỗ trợ cần thiết từ các vệ tinh xung quanh. Tiền vệ người Bồ Đào Nha nhiều lần được nhìn thấy khi lao về hành lang, chơi như một hậu vệ cánh phải, bởi Dalot và McTominay phòng ngự kém.

Khi các cầu thủ nơi hàng tấn công lao đao với sơ đồ mới, việc các trung vệ bị vỗ mặt và lộ ra những khoảng trống là điều khó tránh khỏi. Tất nhiên, một lần nữa khẳng định rằng màn trình diễn cá nhân của các cầu thủ MU là không tốt, nhưng vấn đề của Quỷ đỏ là một hàng tiền vệ giàu linh hoạt để có thể thực hiện được lối chơi này. Bởi vậy, việc Harry Maguire, Raphael Varane có thi đấu trận này hay không, kết quả cơ bản cũng không có gì thay đổi.

Bàn thắng hụt của Man United trong hiệp 1 được ghi do công tân binh Rasmus Hojlund, xuất phát từ pha khuấy động của Marcus Rashford bên hành lang cánh trái. Đó cũng là một gợi ý để HLV Erik ten Hag toan tính lại, bởi bàn thắng này giống với cách tiếp cận ở sơ đồ quen thuộc 4-2-3-1, khi chiến lược gia người Hà Lan vẫn còn những chân chạy cánh.

Cuộc thử nghiệm bất thành của Erik ten Hag 2
Bàn thắng không được công nhận của Rasmus Hojlund xuất phát từ hành lang cánh, dù MU chủ động chơi tấn công trung lộ

Điều quan trọng nhất với MU vào lúc này, là họ có tiếp tục kiên nhẫn với sơ đồ mới hay không, bởi trước mắt là chuyến làm khách cực kỳ khó khăn trước Bayern Munich ở lượt trận đầu tiên vòng bảng Champions League. Đừng quên, Bayern từ đầu mùa cũng chơi sơ đồ 4-2-3-1 tương tự Brighton, sở hữu những chân chạy cánh xuất sắc như Coman, Sane, Gnabry, Musiala, chưa kể còn bổ sung thêm một Harry Kane có khả năng di chuyển rộng.

Trên lý thuyết, Quỷ đỏ vẫn có thể xoay lại sơ đồ 4-2-3-1 với Casemiro, Eriksen, Bruno đá giữa, nhưng họ cần hơn một Marcus Rashford ở cánh làm phương án lên bóng. Trong tình thế không còn tiền vệ chạy cánh đủ tin cậy, rất khó để MU thực hiện sơ đồ này. Họ cần Antony trở lại, hoặc Jadon Sancho tái xuất vì điều kỳ diệu nào đó.

Hoặc không, họ có thể kiên nhẫn với 4-4-2 kim cương với 2 sự bổ sung mùa hè vừa qua là Sofyan Amrabat và Mason Mount. Dù chọn phương án nào, đây cũng là một canh bạc nữa của HLV Erik ten Hag, và liệu NHM Quỷ đỏ có kiên nhẫn chờ đợi ông thay đổi hay không.

Nguồn: Bóng Đá 24h

Bình luận Facebook